రసజ్ఞత
డాక్టర్ . చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాద రావు
ఇతరపాపఫలాని శతాని వా
విలిఖ తాని సఖే చతురానన
అరసికాయ కవిత్వనివేదనం
శిరసి మా లిఖ మా లిఖ మా లిఖ
ఒక కవి,
బ్రహ్మకు ఇలా మొరపెట్టుకుంటున్నాడు
ఓ చతురానన
! నా నొసటి మీద ఎన్నో పాప ఫలాలు వ్రాయి . నాకు ఎటువంటి అభ్యంతరం లేదు . అవన్నీ
నేను భరిస్తాను . కాని రసికుడు కాని వాడికి నా కవిత్వాన్ని వినిపించే దౌర్భాగ్య
పరిస్థితిని నాకు కలిగించకు .
ఇది
కాళిదాసు పద్యంగా చెబుతారు . ఇది కాళిదాసు పద్యం అయినా కాకపోయినా ఆ విషయం ప్రస్తుతానికప్రస్తుతం
.
సాధారణంగా
నిత్యజీవితంలో మనం ఎన్నో పుస్తకాలు చదువుతాం . ఎన్నో నాటకాలు, సినిమాలు చూస్తూ
ఉంటాం . పుస్తకాలు చదువుచున్నంత సేపు నాటకాలు, సినిమాలు చూస్తున్నంత సేపు అపరిమితమైన ఆనందాన్ని
పొందుతాం . మనం చదివేవి , చూసేవి అన్ని మనకు రోజు జీవితంలో ఎదురయ్యేవే కొత్తవేం కాదు . అవన్ని మనకు ఆనందం కలిగించవు
గాని అవే పుస్తకాల్లో చదివినా తెరపై చూసినా ఎంతో ఆనందం కలుగుతుంది . దీనికి కారణ౦ ఏమిటా అని
ఆలోచిస్తే అవన్నీ అనుకరణలు, కల్పనలే అని తెలుస్తుంది . అందుకే imitation begets
pleasure అన్నారు పెద్దలు. మనం అన్ని చూస్తూ ఉంటాం కవి మాత్రం చూసిన దాన్ని అక్షరబద్ధం
చేస్తాడు . రసరాగ రంజితం చేస్తాడు . అందుకే దర్శనాద్వార్ణనాచ్చాథ రూఢా లోకే కవి శ్రుతి: అన్నారు .
అంతే కాకు౦డ
కవి సృష్టిలో అంతా ఆనందమయమే .
బాహ్య
ప్రపంచంలో దు:ఖాన్ని కలిగించేవి, సంతోషాన్ని కలిగించేవి అని రెండు విధాలుగా ఉంటాయి
. కాని ఎటువంటివైనా సరే కవి చేతిలో పడితే అవి ఆనందాన్నే కలిగిస్తాయి. ఒక
వస్తువు అందంగా ఉన్నా , అసహ్యంగా ఉన్నా, భయంకరంగా ఉన్నా , ప్రశాంత౦గా ఉన్నా , ఉన్నతమైన దైనా , నీచమైన
దైనా , కవి కలం నుండి వెలువడితే అది
రసపుష్టమై రమణీయంగానే కనిపిస్తుంది . అందుకే నాటకాల్లోను, సినిమాల్లోనూ ఎన్నో విషాద సన్నివేశాలను మనం చూస్తున్నా అవి
ఆనందానికే దారితీస్తాయి . ఇదే విషయం
రమ్యం
జుగిప్సిత ముదార మథాపి నీచం
ఉగ్రం
ప్రసాది గహనం వికృతం చ వస్తు
యద్వాప్యవస్తు
కవిభావక భావ్య మానం
తన్నాస్తి
యన్న రసభావముపైతి లోకే
అన్న ధనంజయుడనే
ఆలంకారికుని మాటల వల్ల మనకు తెలుస్తోంది ..
సాధారణంగా
మనలో చాల మంది నదీతీరాలను ఆ నదుల్లో ప్రతిబింబించిన సూర్యబింబాన్ని ఎప్పుడు చూస్తూనే
ఉంటాం . మనం ఆనంది౦చడంతోనే సరిపెట్టుకుంటాం . కవి అలా కాదు ఆ దృశ్యాన్ని
అక్షర బద్ధం చేస్తాడు . ఒక కవి ఆ దృశ్యానికి స్పందించి “ఎవరో గోదావరిలో ఎర్ర సిరా కలిపినారు” అని
వర్ణించాడు . ఎంత అద్భుతం ఈ కల్పన. గోదావరిలో సిరాకలపడ మేంటి? అని ఆలోచిస్తే
స్వారస్యం తెలియదు . ఇది అర్థం చేసుకోడానికి సహృదయత కావాలి. యేషాం కావ్యాను
శీలనాభ్యాసవశాద్విశదీభూతే మనోముకురే వర్ణనీయతన్మయీభవనయోగ్యతా తే సహృదయ సంవాదభాజా:
సహృదయా: అని మన పెద్దలు చెప్పారు . అంటే కొందరికి అనేక కావ్యాలు చదవడంవల్ల వల్ల మనస్సు అనే అద్దం స్వచ్ఛంగా తయారవుతుంది .
అపుడు ఏవిధంగా ఎదురుగా కనిపించే బొమ్మ అద్దంలో ప్రతిబింబిస్తు౦దో అలాగే కవి వర్ణించే ప్రతిపాత్ర మనోభావాలు అతని హృదయంలో
ప్రతిబింబిస్తాయి . అట్టివాడే సహృదయుడు . రసాస్వాదనకు అర్హుడు .
ఉదాహరణకు
మనం ఒక సినిమా చూస్తూ ఉంటాం . అది సినిమా అని తెలుసు. ఆ నటుడు డబ్బుతీసుకుని
నటిస్తున్నాడని కుర మనకు తెలుసు . హాలులో కరెంటు పొతే ఒక్క తెరమాత్రమే
మిగులుతుందని తెలుసు కాని చూస్తున్నంత సేపు మనం పాత్రలతో లగ్నమై అనేక మనోభావాలకు
లోనవుతాం . ఇదే సహృదయత . ఇటువంటి సహృదయత కలవారే నాటకమైనా సినిమా అయినా చూచి
ఆనందించడానికి అర్హులు . కొంతమంది కి అది ఉండదు . వాళ్లకి సినిమా చూసే అర్హతలేదు
డబ్బులున్నాయి కాబట్టి చూస్తున్నారు. అది వేరే విషయం . ధర్మదత్తుడనే ఆలంకారికుడు రసతరంగిణి అనే గ్రంథంలో ఇలా అంటారు
సవాస నానాం
సభ్యానాం
రసస్యాస్వాదనం భవేత్
నిర్వాస
నాస్తు రంగాంతే
కాష్ఠ కుడ్యాశ్మ సన్నిభా:
వాసనారూపమైన
సంస్కారం గల సహృదయుడే రసాస్వాదనకు అర్హుడు . అది లేని వారు కర్ర , రాయి , గోడలతో
సమానులు . అని దాని అర్థం . రసికుడ కాని వాడు ఇంచుమించుగా అటువంటి వాడే . వాడు సినిమాహాలులో
ఉండే కుర్చీతో సమానం . వీడు ticket కొని సినిమా చూస్తున్నాడు , కుర్చీ టికెట్టు లేకుండా
చూస్తోంది . అదొక్కటే తేడా . అటువంటి వాడు కవిత్వాన్ని, మరిదేన్నీ ఆస్వాదించలేడు,
ఆనందించలేడు . వాడికి కవిత్వం వినిపించడమంటే చెవిటివాని ముందు శంఖం ఊదడమే.
<><><><><>
No comments:
Post a Comment