తెలివైన కోడలు
( ప్రాకృతకథ)
డా|| చిలకమర్తి
దుర్గాప్రసాద రావు
పూర్వం రాజగృహం
అనే నగరంలో ధన్యుడు అనే పేరుగల వ్యాపారి ఉండేవాడు
. ఆయన ధర్మపరుడు,
నీతిమంతుడు . ఆయన భార్య భద్ర . ఆమె చాల గుణవతి .
సౌందర్యవతి . ఆయనకు ధనపాలుడు, ధనదేవుడు, ధనగోపుడు, ధనరక్షితుడు అనే
నలుగురు కుమారులు; ఉజ్ఝిక , భోగవతిక , రక్షిక , రోహిణిక అనే
నలుగురు కోడళ్ళు ఉన్నారు .
ఒకనాడు ఆ
వ్యాపారికి అర్థరాత్రి సమయంలో ఒక ఆలోచన వచ్చింది . ఒకవేళ నేను మరణించినా , లేదా దేశా౦తరాలకు
వెళ్లిపోయినా ఈ కుటు౦బం బరువు బాధ్యతలు
ఎవరు వహిస్తారు? ఎవరు చక్కగా నడుపగలరు? అని ఆలోచించాడు .
ఆ మరునాడు లేచి,
స్నానం చేసి , భోజనశాలలో సుఖంగా ఆసీనుడై బంధుమిత్రులను, కుమారులను, కోడండ్రను
పిలిచి అందరికి రుచికరమైన విందు ఏర్పాటు చేసి, అందరికి కొత్తబట్టలిచ్చి, వారందరూ
సంతోషపడిన తరువాత వారి సమక్షంలో కోడండ్రను పిలిచి వారికి ఒక్కొక్కరికి
ఐదు ధాన్యంగింజలు పంచుతూ ముందుగా పెద్దకోడలైన
ఉజ్ఝికతో “ అమ్మాయీ ! నేను నీకు ఐదు ధాన్యం గింజలిస్తున్నాను . నువ్వు
వీటిని సంరక్షించు . నేను మరల అడిగినప్పుడు నాకు వాటిని తిరిగి ఇవ్వవలసి ఉంటుంది” అని చెప్పేడు .
ఆమె ‘సరే’ అని మామగారిచ్చిన ఆ గింజలను అందుకుని తనలో ‘మామగారి ధాన్యాగారంలో
ఎన్నో పెద్దపెద్ద ధాన్యపు రాసులున్నాయి ,
ఆయన అడిగినప్పుడు అందులోంచి ఐదు గింజలు తీసి ఇవ్వవచ్చు’ అని అనుకుని ఆ
గింజల్ని ఎక్కడో పారేసింది . ఆ తరువాత
తనపనిలో తాను మునిగిపోయింది .
అలాగే రెండో కోడలు
భోగవతిక మామగారిచ్చిన ఆ ధాన్యం గింజల్ని ఒలిచి తినేసింది . ఆ తరువాత తన పనిలో తాను నిమగ్నమై౦ది . మూడో
కోడలు ‘రక్షిక’ ,
మామగారిచ్చిన ధాన్యం గింజలు అందుకున్న వెంటనే తనలో “మామ గారు ఈ
గింజల్ని తన కిస్తూ వీటిని జాగ్రత్తగా రక్షించమన్నారు
. ఇందులో ఎదో మర్మం ఉండి ఉంటుంది” అని భావించి ఆ గింజల్ని గుడ్డలో
మూటగట్టి , రత్నాలు చెక్కిన పెట్టెలో పెట్టి , తలాపుదిక్కున దాచిపెట్టి౦ది .
ప్రతిరోజూ మూడు పూటలా తెరచి చూసుకుంటూ కాలక్షేపం చేస్తోంది . అదే విధంగా ఆ
వ్యాపారి, నాల్గవ కోడలు రోహిణికకు కూడ ఐదు
గింజలధాన్యం ఇచ్చి రక్షించమని అడిగాడు . రోహిణిక ఆలోచించింది మామగారి మాటలలో ఏదో ఆంతర్యం ఉంటుంది . నేను ఈ
గింజల్ని రక్షించి అభివృద్ధి చెయ్యాలి అని ఆలోచించుకుంది. తన పుట్టింటి వారిని
పిలిచి వారికి ఆ గింజలిచ్చి వర్షాలు పడ్డాక ఒక క్షేత్రంలో వీటిని నాటండి.
మొలకెత్తిన గింజల్ని మరల మరల నాటండి . ఈ విధంగా వృద్ధి చేయండి అని కోరింది . అవి
నాలుగేళ్ళకే కొన్ని వందల కుండలు సరిపోయే గింజలయ్యాయి . నాలుగేళ్ళు గడిచి ఐదో ఏడు నడుస్తోంది . ఒకనాడు
ఆ వ్యాపారి తనలో ‘కోడళ్ళకు ధాన్యం గింజలు దాచమని ఇచ్చి ఐదేళ్లైంది. ఎవరు
దాచారో , ఎవరు సంరక్షించారో , ఎవరు అభివృద్ధి చేశారో తెలుసుకోవలసిన సమయం వచ్చింది’ అని భావించి
బంధుమిత్రులను రప్పించి వారి సమక్షంలో పెద్ద కోడల్ని పిలిచి ‘ అమ్మాయీ ! ఐదేళ్ళ
క్రితం అందరి సమక్షంలో నీకు దాచమని ఐదు ధాన్యం గింజ లిచ్చాను , వాటిని నాకు తిరిగి ఇచ్చెయ్యి అని అడిగాడు . ఆమె సరే
అని ధాన్యాగారం దగ్గరకెళ్ళి అందులోంచి ఐదు గింజల్ని తీసి ‘మామగారూ!
మీరిచ్చిన గింజలివిగో’ అని చెప్పి ఆయనకు ఇచ్చేసింది . అపుడు
ఆయన కోడలితో అమ్మాయీ ! ఇవి నేనిచ్చినవేనా లేక వేరే గింజలా ప్రమాణం చేసి చెప్పమని
అడిగాడు . ఆ ప్రశ్నకు ఆమె మామగారితో అయ్యా! మీరు తిరిగి గింజల్ని ఇమ్మని
అడిగినప్పుడు కోష్టాగారం నుంచి ఐదు గింజలు తీసి ఇవ్వవచ్చని భావించి అవి ఎక్కడో
పారేశాను . ఇవి మీరిచ్చినవి కావు . వేరే గింజలని చెప్పింది . ఆమెమాటలు విన్న మామకు
పట్టరాని కోపం వచ్చింది . అందరిని పిలిచి వారి సమక్షంలో ఆమెను ఆ ఇంటిలో బూడిద
ఎత్తడం , ఇల్లు అలకడం, పాచిపనులు చెయ్యడం , కాళ్ళు కడుక్కోడానికి
నీళ్ళు సిద్ధం చెయ్యడం , స్నానానికి నీరు ఏర్పాటుచెయ్యడం మొదలైన బయటి పనులు చేసే దాసిగా
నియమించాడు . ఆమె ఇంటిలో బయటి పనులకే
పరిమితమైంది .
(వర్ధమాన
మహావీరుడు ఈ విషయం చెప్పి తన శిష్యులతో ‘ఓ శ్రమణులారా! ఆ
వ్యాపారి యొక్క పెద్దకోడలు మామగారిచ్చిన ఐదు గింజల్ని వదిలి వేసినట్లు మీరు ఐదు
వ్రతాలను అంటే అహింసా , సత్యం , అస్తేయం (దొంగతనం చేయకుండుట
) , బ్రహ్మచర్యం , అపరిగ్రహం ( ఉచితంగా ఎవరినుండి ఏది పుచ్చుకొనకుండుట) అనే ఐదు
నియమాలను విడిచిపెట్టారో మీరు సంసారంలో చిక్కుకొని ఆమె వలె నీచమైన పనులు చేస్తూ అందరిలో
నిందలపాలౌతారు’ అని హితబోధ చేస్తాడు )
అదే విధంగా ఇచ్చిన
గింజల్ని తినేసిన రెండవకోడలు భోగవతికను ఆ వ్యాపారి పప్పురుబ్బడం , ధాన్యం
దంచడం , అన్న౦ వండడం , వడ్డించడం మొ|| వంటింటికే
పరిమితమై పనులు చేసే దాసిగా నియమించాడు . ఆమె తన ఇంటిలో వంటి౦టికి మాత్రమే పరిమితం
చేయబడింది .
(వర్ధమానమహావీరుడు
ఇలా అంటున్నాడు. ఓ శ్రమణులారా ! ఎవరైతే ఇంద్రియాలకు బానిసలై ఈ పంచ మహావ్రతాలు విడిచిపెడతారో వారు ఈ భోగవతిలా
సంసార౦లో చిక్కుకొని హీనంగా జీవిస్తారు)
ఇక మూడవకోడలు తన పెట్టె తెరచి మామగారిచ్చిన ఆ ఐదు గింజల్ని తీసి ఆయన
చేతిలో పెట్టింది. ఆ వ్యాపారి కోడలితో ఆమ్మాయీ ! ఇవి నేనిచ్చిన గింజలేనా వేరే
గింజలా అని అడిగాడు. ఆమె అవే గింజలని చెప్పింది . ఆయన ఆమెతో అదెలా అని
అడిగాడు. ఔను మామగారు! మీరు నాకు ఐదేళ్ల క్రితం ఈ ఐదు గింజలు ఇచ్చి దాచమన్నారు . నేను మీ మాటల్లో ఎదో
విశేషం ఉంటు౦దని భావించి ఆ గింజల్ని ఒక
తెల్లటి గుడ్డలో మూటకట్టి పెట్టిలో పెట్టి జాగ్రత్తగా దాచాను . మీ రిచ్చిన ఆ
గింజలే ఈ గింజలు మామగారు ! అంది . అదివిని
ఆయన చాల సంతోషించి ఆమెను బంగారం , వెండి , మొ|| ఆభరణాలు, విలువైన పాత్ర సామానులు ఉండే గదికి సంరక్షకురాలిగా
నియమి౦చాడు.
(వర్ధమానమహావీరుడు
తన శిష్యులతో “ ఓ శ్రమణులారా ! మీరు మీ వ్రతములను జాగ్రత్తగా అనుసరిస్తూ
వాటిని రక్షిస్తే మీరు రక్షిత వలే అందరికి గౌరవపాత్రులౌతారు అన్నాడు .
ఇక నాలుగో కోడలు
వ్యాపారితో మామగారు! మీరు నాకు దయతో ఒక
చిన్న బండి , ఒక పెద్ద బండి ఇప్పించండి మీ గింజలు
మీకు అప్పగిస్తాను అంది . దానికి వ్యాపారి ఆమెతో అదేంటమ్మా! నా గింజలు నా కివ్వడానికి
నీకు బళ్ళు కావాలా అదెలాగో వివరించమని అడిగాడు . దానికి సమాధానంగా ఆమె “ మామగారూ ! మీరు
నాకు అందరి సమక్షంలో ఐదు ధాన్యం గింజలిచ్చారు . అవిప్పుడు కొన్ని వందల కుండలు
పట్టే ధాన్యం అయ్యాయి . మీరు నాకు బళ్ళు ఇస్తే నేను ఆ ధాన్యం మీకు తీసుకురా గలను అంది . ఆవ్యాపారి ఆమె కోరిన విధంగా బండ్లను
పంపించాడు . ఆమె ఆ బండ్లను తన పుట్టి౦టికి తీసుకెళ్ళి , ధాన్యాగారంలో దాచిన
ధాన్యాన్ని బళ్ళల్లోకెత్తించి రాజగృహం చేర్చింది .
ఆనగర వీధుల్లోని జనమంతా “ ఈ ధన్యుడు చాల ధన్యుడు . ఇతని కోడలు ఐదు
గింజల్నిధాన్యపు రాసిగా పెంచి బండ్లలో
నింపి ఇలా తీసుకొస్తో౦ది” అని వేనోళ్ళ పొగిడారు . ఆ తరువాత
వ్యాపారి తానిచ్చిన అయిదు గింజల్ని వృద్ధిచేసి బండ్లలో నింపి తెచ్చిన కోడలి నైపుణ్యానికి మిక్కిలి
సంతోషించి ఆమెకు సమున్నతస్థానం ఇవ్వడమే కాకుండా ఆ ఇంటిలో అన్ని ముఖ్యమైన విషయాలు చర్చించడానికి
అర్హతగల ఒక ప్రథానమైన వ్యక్తిగా నియమించాడు .
(వర్ధమాన
మహావీరుడు తనశిష్యులతో “ఓ శ్రమణులారా! ఈ విధంగా ఎవరు పంచ వ్రతాలను
పెంచి పోషిస్తారో వారు అందరి మన్ననలు
పొంది ఈ జన్మలోనే రోహిణిక వలే ఉన్నతస్థానం
పొంది చివరకు సంసార౦ నుంఛి ముక్తి పొందుతారు
.
తెలివిగా ఉండండి విలువైన స్థానం పొందండి
తెలివిగా ఉండండి విలువైన స్థానం పొందండి
Note :- This is a free translation of
a story in Prakrit language entitled रोहिणिया सुण्हा
compiled and edited by Dr. Sudarsan lal Jain.
ఇది रोहिणिया सुण्हा అనే జైనప్రాకృత
కథకు స్వేచ్ఛానువాదం.
No comments:
Post a Comment