భట్టి(రామాయణ)కావ్యం
- విశిష్టత
డాక్టర్ .
చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాదరావు
సంస్కృతసాహిత్యానికి
సంబంధించిన పండితకవులలో భట్టికవి ప్రధానగణనీయుడు . ఇతడు ‘రావణవధ’ అను పేరుగల 22
సర్గల మహాకావ్యాన్ని రచించాడు . ఈ కావ్యాన్ని కవిపేరు మీదుగా భట్టికావ్యం అని కూడ
పిలుస్తారు . కొంతమంది విమర్శకులు భట్టి, భర్తృహరి ఒక్కరే అని అభిప్రాయపడగా
మరికొంతమంది వారిద్దరు భిన్నభిన్న వ్యక్తులని భావిస్తున్నారు. ఒకవేళ భట్టి,
భర్తృహరి ఒక్కరే అయినచో భర్తృహరి విక్రమాదిత్యునికి సోదరుడు కాబట్టి అతని కాలం
క్రీ ||పూ|| ప్రథమశతాబ్ది అని నిర్ణయించవచ్చు . అట్లుగాక వారిరువురు భిన్న భిన్న
వ్యక్తులైనచో కొన్ని చారిత్రక ఆధారములనుబట్టి అతని కాలం 6వ శతాబ్దంగా నిర్ధారించవచ్చు.
ఇక కావ్యం
స్వభావాన్ని బట్టి కావ్యశాస్త్రమని, శాస్త్రకావ్యమని రెండు రకాలుగా ఉంటుంది .
భట్టి కావ్యమైన ‘రావణవధ’ను కావ్యశాస్త్రంగా పరిగణి౦ప వచ్చు.
ఎందుకంటే ఇందలి రామాయణకథ అప్రధానం, వ్యాకరణశాస్త్రాన్ని బోధించడమే ప్రధానం .
కావ్యం ద్వారా వ్యాకరణశాస్త్రాన్ని సరళంగా పాఠకులకు బోధించడమే ఈ కావ్యం యొక్క
ముఖ్యోద్దేశం . వ్యాకరణశాస్త్రజ్ఞానం సుతరాం లేనివారికి తన కావ్యం అగమ్యగోచరమని
కవి తానే స్వయంగా చెప్పుకున్నాడు . కవి కావ్యంలో ప్రధానకథతో బాటుగా అనేక వ్యాకరణ ,
అలంకార శాస్త్రవిశేషాల్ని జోడించి కావ్యాన్ని రచించాడు . అనగా ఈ కవి శాస్త్రం, కావ్యం
అనే రెండు గుఱ్ఱాలపై ఒకే కాలంలో ఎంతో నైపుణ్యంతో ప్రయాణం చేసి తరువాతి
శాస్త్రకవులకు మార్గదర్శకుడయ్యాడు . ఈ విధంగా కవి కావ్యాన్ని , శాస్త్రాన్ని రెంటిని జోడించి రచన చేయడం వల్ల శైలిలో కొంత
కృత్రిమత్వం కనిపించినా చాలవరకు ధారాశుద్ధితో ప్రసన్నగంభీరంగా నడిచిందనే చెప్పాలి.
మొత్తం మీద ఈ కావ్యం కేవలం పండితుల కోసం మాత్రమే వ్రాయబడిందని చెప్పక తప్పదు. ఈ
కావ్యంలో కవి యొక్క కావ్యనిర్మాణకౌశలాన్ని గురించి సంక్షిప్తంగా తెలుసుకుందాం .
ఈ కవి వాల్మీకిచే
24౦౦౦ శ్లోకాలలో నిబద్ధమైన రామకథను 1650 శ్లోకాలలో వెల్లడించాడు . కవి తాను
ఆశించిన ప్రయోజనం సాధించడం కోసం మూలకథకు కొన్ని మార్పులు చేశాడు . ఉత్తరరామాయణకథను పూర్తిగా వదలి వేశాడు .
1. వాల్మీకిరామాయణంలో
అయోధ్యానగరవర్ణనతో కథ ప్రారంభమౌతుంది. ఈ కావ్యంలో దశరథుని వర్ణనతో కథ
ప్రారంభమౌతుంది .
2. రామాయణంలో
రామలక్ష్మణభారతశత్రుఘ్నుల వివాహం వర్ణింపబడగా భట్టికావ్యంలో కేవలం రాముని యొక్క
వివాహం మాత్రమే వర్ణింపబడింది .
3.
రామాయణకావ్యంలోని మంథరావృత్తాంతం భట్టికావ్యంలో లేదు . రాముని పట్టాభిషేకవార్తను విని
సహింపలేని కైకయే తన దుష్టబుద్ధిని
ప్రదర్శించింది .
4. వాల్మీకిరామాయణంలో
గల సీతాదేవి ఆభరణములను వానరులు రాముని ముందు ప్రదర్శించుట , వాలిసుగ్రీవుల వైరం ,
వాలివధ, తారావిలాపం మొదలైన విశేషాలు భట్టికావ్యంలో లేవు .
5. రామాయణంలోని
యుద్ధకాండలో లేని సాగరవర్ణనం భట్టికావ్యంలో కనిపిస్తోంది . ఇందులో కవి అనేక
అలంకారవిశేషాలను ప్రదర్శించడం మనం గమనించవచ్చు .
6. రామాయణంలోని
సుగ్రీవరావణుల యుద్ధం , రామ మకరాక్షుల యుద్ధం భట్టికావ్యంలో లేవు
7. కుంభకర్ణుడు
మరణించిన పిమ్మట రావణుని శోకం రామాయణంలో వర్ణింపబడింది. భట్టికవికూడ ఈ ఘట్టాన్ని
వర్ణిస్తూ అనేక వ్యాకరణశాస్త్రవిశేషాలను ప్రదర్శించాడు .
8. రామాయణంలోని
సుశేణవృత్తాంతాన్ని భట్టి పూర్తిగా వదలివేశాడు .
9. భట్టికావ్యం
యుద్ధకాండతోనే సమాప్తమౌతుంది .
ఈ కావ్యంలో
నాయకుడైన రాముడు ధీరోదాత్తుడు . ప్రధానరసం వీరం . సందర్భానుసారంగా అనేక రసాలు
పోషింపబడ్డాయి . ధర్మపరాయణుడైన రాముని జయం , ధర్మవిముఖుడైన రావణుని పరాజయం
వర్ణించడం వల్ల ధర్మం యొక్క గొప్పదనం సూచించబడుతోంది.
ఈ కవి ప్రకృతిని
వర్ణించడంలో ఎంతో నిపుణుడు .
ఈయన వర్ణనలు
సందర్భోచితాలు, సహజరమణీయాలున్నూ. కవి శరదృతువును వర్ణించిన తీరు గమనించండి ..
న తజ్జలం యన్న
సుచారుపంకజం న పంకజం తద్యదళీనషట్పదం
న షట్పదోsసౌ న
జుగుంజ య: కలం న గుంజితం తన్న జహార యన్మన:
అందమైన పద్మములతో
వికసించని జలం జలమే కాదు . తుమ్మెదలు మూగని పద్మ౦ పద్మమే కాదు . ఏ తుమ్మెద అవ్యక్తమధురంగా ఝంకారం చేయదో అది తుమ్మెదయే
కాదు. హృదయాన్ని ఆకర్షి౦చని ఝంకారం ఝంకారమే కాదు . అంటే ఆ శరదృతువులో వికసించని
కమలాలు లేని సరస్సులు గాని , తుమ్మెదలు మూగని కమలాలు గాని , అవ్యక్తమధురంగా
ధ్వనిచేయని తుమ్మెదలు గాని , సర్వజన హృదయాలను ఆకర్షి౦చని తుమ్మెదల నాదాలు గాని
లేవని తాత్పర్యం .
ఈ కవి కావ్యంలో
అష్టాదశవర్ణనలు చేసినట్లు మనం గమనించవచ్చు. ఉత్ప్రేక్షాలంకారంతో కూడిన ఈ శ్లోకం
సూర్యోదయాన్ని సహృదయహృదయానురంజకంగా వర్ణించింది .
దరుత్తరే పంక
ఇవాంధకారే మగ్నం జగత్సంతత రశ్మిరజ్జు:
ప్రణష్టమూర్తి
ప్రవిభాగముద్యన్ ప్రత్యుజ్జహారేవ తతో వివస్వాన్
ప్రపంచమంతా
దట్టమైన చీకటి అనే బురదలో కూరుకుపోగా తూర్పుకొండపై ఉదయించిన సూర్యుడు కిరణములనెడి
త్రాళ్లను పఱచి ప్రాణులను పైకి లాగుతున్నాడా అన్నట్లున్నాడు .
ఈ కవి
సులభగ్రాహ్యమైన వైదర్భీ రీతినే ఇష్టపడినప్పటికీ ఇది శాస్త్రకావ్యం కావడం వల్ల
అక్కడక్కడ కఠినమైన గౌడీరీతినే ఆశ్రయించవలసి వచ్చింది .
ఈ కవి అందమైన
అలంకారాలను ఉపయోగించడం లో చేయితిరిగిన
చతురుడు . ఈ కావ్యంలో 20 యమకాలంకారరీతులను ప్రయోగించాడు . చక్రవాళమనే పేరుగల ఈ
క్రింది యమకాలంకారభేదాన్ని గమనించండి.
అవసితం హసితం
ప్రసితం ముదా విలసితం విసితం స్మరవాసితం
న సమాదా: ప్రమదా:
హతసంమదా: స్మరహితం నిహితం న సమాహితం
ఈ కవి
శబ్దాలంకారాలను ప్రయోగించడంలో ఎంత చతురుడో అర్థాలంకారరచనలో కూడ అంతే నిపుణుడు .
అర్థా౦తరన్యాసాలంకారశోభితమైన ఈ క్రింది పద్యం తిలకించండి .
ప్రభాతవాతాహతకంపితాకృతి:
కుముద్వతీ రేణుపిశంగవిగ్రహం
నిరాస భ్రుంగం
కుపితేవ పద్మినీ న మానినీ సంసహతేsన్యసంగమం
ఇది ప్రభాతకాలవర్ణన.
ఆ సమయంలో కలువలు ముడుచుకోవడం, పద్మాలు వికసించడం మొదలెడతాయి . ఒక పద్మం పూర్తిగా
వికసించ లేదు . తన ప్రియుడగు తుమ్మెదను ఆహ్వానించలేదు. ఆ దృశ్యాన్ని కవి చాల చక్కగా
వర్ణిస్తున్నాడు.
ప్రభాతకాలంలో గాలి
కలువపూవులగుండా వీచి పుప్పొడిని వెంటతెచ్చు కొనుటచే ఆ తుమ్మెద పుప్పోడిచే
దూసరితమైనది. పద్మము ఆ విధంగా కలువనుండి వచ్చిన పుప్పొడి(దుమ్ము)చేత మలినమైన
తన ప్రియుని (తుమ్మెదను) గాంచి అతడు వేరొక కాంతతో (కుముదిని) కూడెనని భావించి
అతనిని నిరాకరిస్తోంది . అది సమంజసమే . అభిమానవతియైన ఏ వనితయు తనభర్త (ప్రియుడు)
పరకాంతతో కూడుటను సహి౦పలేదు కదా! ఈ
కల్పన ఎంత రమణీయ౦గా ఉంది.
హనుమంతుడు లంకను
కాలుస్తున్నప్పుడు కవి శబ్దాలంకారాలతో వర్ణించిన తీరు అర్థం తెలియనివారికి కూడా ఆ
సన్నివేశం ఎంత గందరగోళంగా ఉందో వ్యక్తం చేస్తోంది .
సరసాం సరసాం
పరిముచ్య తనుం పతతాం పతతాం కకుభో బహుళ:
సకలై: సకలై: పరిత:
కరుణై: ఉదితైరుదితైరివ ఖం నిచితం
నగజా: నగజా : దయితా
దయితా: విగతం విగతం లలితం లలితం
ప్రమదా : ప్రమదా: మహతా
మహతా: మరణం మరణం సమయాత్ సమయాత్
ఈ కవి యొక్క వ్యాకరణశాస్త్రపాండిత్యం గ్రంథమంతా
కన్పిస్తుంది . మచ్చునకు ఒక శ్లోకం :
నిరాకరిష్ణూ వర్తిష్ణూ వర్ధిష్ణూ పరితో రణం
ఉత్పతిష్ణూ సహిష్ణూ చ చేరతు: ఖరదూషణౌ
కవి ఈ శ్లోకంలో ‘ ఇష్ణుచ్’ ప్రత్యయరూపాలను అధికంగా ప్రయోగి౦చాడు .
పాత్రపోషణలో కూడా ఈ కవి సిద్ధహస్తుడు. రాముని ధీరోదాత్తత, సీత పాతివ్రత్యం , ఆంజనేయుని
ఉత్తమ దౌత్యం, రావణుని దౌష్ట్యం , భరతుని సోదరప్రేమ , లక్ష్మణుని సోదరభక్తి , కైక
దుష్టబుద్ధి , సుగ్రీవుని మైత్రి , విభీషణుని పాపభీతి మొదలగు అంశాలు ఆయా పాత్రల స్వరూపస్వభావాల్ని
వెల్లడిస్తున్నాయి .
అంతేగాక దశరథ , రావణుల
అంత్యేష్టి విశేషాలు , రాజనీతి విశేషాలు , కోశాభివృద్ధి, పంచాంగనిర్ణయం, దండనీతి
మొదలగు విశేషాలు కవియొక్క ఇతరశాస్త్ర పరిచయాన్ని తెలియ జేస్తోంది .
ఈ కావ్యాన్ని
ఆధారం చేసుకుని ఆధునికకాలంలో కూడ ఎందరో కవులు ‘రావణార్జునీయ౦’ ‘కౌముదీకథాకల్లోలినీ’ మొదలగు ఎన్నో గ్రంథాలను
రచించారు . అనేక కావ్యవిశేషాలతో బాటుగా వ్యాకరణశాస్త్రవిశేషాలతో నిండిన ఈ కావ్యం
పాఠకులకు శాస్త్రవిజ్ఞానాన్ని , వినోదాత్మకంగా అందింస్తుందనడంలో ఎటువంటి సందేహం
లేదు .
ఉపయుక్త గ్రంథములు
:
.
౧. రావణ వధ – భట్టికవి
.
౨ . సంస్కృత సాహిత్య చరిత్ర – శ్రీ మల్లాది
సూర్య నారాయణ శాస్త్రి
.
౩. సంస్కృత సాహిత్య చరిత్ర – డా|| ముదిగొండ
గోపాలరెడ్డి
.
& డా|| ముదిగొండ సుజాతారెడ్డి. --
2 comments:
ఈ పుస్తకానికి తెలుగులో టీకా,తాత్పర్య,వ్యాఖ్యానం దొరుకుతుందాండీ?
It is available in Sanskrit . I do not know about telugu commentary.
Post a Comment