శ్రీ నేమాని సోమయాజులు గారు రచించిన ప్రేమాంబుధి శతకం
ఒక సమీక్ష
డాక్టర్
.చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాదరావు
3/106,
ప్రేమనగర్, దయాల్బాగ్, ఆగ్రా
నేను
Science of Consciousness కు సంబధించిన ఒక అంతర్జాతీయ సమ్మేళనంలో పాల్గొనడానికి 2012లో అమెరికా
వెళ్ళినప్పుడు శ్రీ నేమాని సోమయాజులు గారు
నాకు పరిచయం అయ్యారు. వారు కూడ
ఆ కాన్ఫరెన్సులో పాల్గొనడానికే విచ్చేశారు . అక్కడ మేం ఇద్దరం ఎప్పుడు కలుసుకున్నా
సాహిత్యం గురించే చర్చించుకునే వాళ్ళం . వారు కంప్యూటర్ సైన్సులో నిపుణులైనా
సాహిత్యం పట్ల వారు కనపరిచే ఆసక్తి నాకు
ఆనందసంభ్రమాలను కలిగించేది . వారు
వృత్తి రీత్యా విజ్ఞానశాస్త్రం
s(software) లో నిపుణులు, ప్రవృత్తి రీత్యా గొప్ప
సాహితీ వేత్త , కవి , పండితులు , అవధానవిద్యలో ఆరితేరిన వారు . వారిని కవిత్వం
వరిచడం చూస్తే ‘చతురకవిత్వ తత్త్వ పటుసంపద ఒక్కరి సొమ్ముగాదు భారతి దయ’
అన్న కనుపర్తి అబ్బయామాత్యుని మాట అక్షరాలా నిజమనిపిస్తుంది . అమెరికాలో ఉ౦టూనే
అటు వృత్తిపరంగాను ఇటు ప్రవృత్తిపరంగాను ఆహర్నిశలూ శ్రమిస్తూ ఆంధ్రుల గొప్పదనాన్ని, ప్రతిభాపాటవాలను ప్రపంచ౦ నలుమూలలా విస్తరింపజేస్తున్న మహామనీషి, సాటిలేని మేటి పండితులు శ్రీ నేమాని
వారు .
ఇక వారు రచించిన
ప్రేమాంబుధిశతకం ఆమూలాగ్రం ఆసక్తితో చదివాను. నేను చిదివాను అనడంకంటే ఆ గ్రంథం
నన్ను మొదటినుంచి చివరిదాకా చదివేలా
చేసింది అనడమే సబబని నాకు తోస్తోంది . ప్రతిపద్యం చాల హృద్యం, శైలి ప్రసన్నగంభీరం అంటే
మాటల్లో ప్రసన్నం భావంలో గంభీరం అన్న మాట
. ప్రతిపద్యంలోను భాష , భావం రెండు శివపార్వతుల్లా పెనవేసుకు పోయాయి . రచన పరిణతి చెందినదనడానికి ఇదొక ఉదాహరణ .
ఇక ధర్మార్థకామమోక్షాలనే నాలుగు
పురుషార్థాల్లో మోక్షం సర్వశ్రేష్ఠ౦. అందుకే
అది పరమపురుషార్థమై౦ది . మానవుడు తన యథార్థస్వరూపాన్ని తెలుసుకోవడం వల్లనే అది
సిద్ధిస్తుంది . అందుకే ఆపస్తంబమహర్షి ‘ఆత్మలాభాన్న
పరం విద్యతే కించిత్’ అనే మాటల్లో మానవుడు తన యథార్థస్వరూపాన్ని తెలుసుకోవడం కంటే
ఉన్నతమైన పరమార్థం మరొకటి లేదన్నారు . ఈ మోక్షప్రాప్తికి కర్మ, భక్తి, జ్ఞానం అనే మూడు మార్గాలున్నాయి . కర్మలు ఎన్నో విధాలుగా ఉన్నాయి
, వాటికి పరిమితి లేదు . అంతే కాక కర్మలు ధనవ్యయంతో ముడిపడ్డాయి , అందరు ఆచరించ
లేరు . కర్మకాండకు ఎన్నో నియమనిబంధనలున్నాయి . యజ్ఞయాగాది కర్మలు అన్ని కులాలవారు
ఆచరి౦చలేరు. కర్మకాండకు వయోపరిమితి , ఆశ్రమనిబంధనలు ఎన్నో ఉన్నాయి . పోనీ ఎలాగో కష్టపడి కర్మల
నాచరి౦చినా కర్మలవలన పొందేది ఏదీ శాశ్వతం కాదు . ఇక జ్ఞానకాండ విషయానికొస్తే అది అందరికీ
అందుబాటులో ఉండదు . నిత్యానిత్యవస్తువివేకం కావాలి . లౌకిక సుఖాల పట్ల పారలౌకిక సుఖాల పట్ల వైరాగ్యం కావాలి . ఇంద్రియనిగ్రహం( శమం) , మనో నిగ్రహం(దమం ) , కర్మఫలత్యాగం(ఉపరతి ) , శీతోష్ణ , సుఖదు: ఖాది ద్వంద్వాలను సహించగలగడం (తితిక్ష ) , శాస్త్ర వాక్యాలపట్ల గురువాక్యాలపట్ల అచంచలమైన
విశ్వాసం (శ్రద్ధ) , ఎటువంటి ఏమరుపాటులేని నిశ్చలమైన మనస్సు (సమాధానం) మొదలైన
గుణాలు అలవరచుకోవాలి . మోక్షంపట్ల కోరిక
(ముముక్షుత్వం) కలిగి ఉండాలి . ఇవన్నీ
అలవడడం అంత సులభమేమీ కాదు . అందువల్లనే మోక్షసాధనాల్లో భక్తి చాల గొప్పదని శ్రీశంకరుల వంటి మహాజ్ఞాని స్వయంగా అంగీకరించారు. అంతేగాక మనకు భగవంతుడు మానవజన్మ ప్రసాదించినందుకు
ఆయనకు మనస్పూర్తిగా కృతజ్ఞతలు చెప్పుకునే అవకాశం భక్తిమార్గంలో ప్రయాణం
చేసేవారికి పుష్కలంగా లభిస్తోంది .
ప్రతివ్యక్తి భక్తి భావాలను ప్రకటి౦చు కోడానికి శతకసాహిత్యం ఎంతో బాసటగా
నిలుస్తోంది .
ప్రేమాంబుధిశతకంలో “రాధాస్వామి!
ప్రేమాంబుధీ!” అనే మకుటంతో నూటతొమ్మిది పద్యాలున్నాయి . రచయిత తాను స్వయంగా రాధాస్వామిసత్సంగ మతానుయాయి కావడం వల్ల దేవాధిదేవుడైన రాధాస్వామీదయాళురను
ప్రేమసముద్రునిగా వర్ణించి మనసారా స్తుతించారు .
మోక్షం పూజలు, దానధర్మాలు చేయడం వల్ల సిద్ధి౦చదని ధ్యానం
వల్లనే సిద్ధిస్తుందని చాటి చెప్పే ఈ పద్యం ముముక్షువుల పాలిట ఒక కల్పవృక్షం .
“ విరిరాశుల్గొని పూజలన్ సలుపగన్, వేవేలు
దానమ్మిడన్,
బురముల్ మెచ్చ వ్రతమ్ములన్
సలుపగన్ మోక్షమ్ము సిద్ధించునే?
స్థిరచిత్తమ్మున నొక్కలిప్తనయినన్
జేయంగ నీధ్యానమున్
దరియింపందగు విశ్వవారిధిని
రాధాస్వామి! ప్రేమాంబుధీ!” ||
4 ||
భగవంతుడు (GOD)
సృష్టి, స్థితి ,లయకారకుడని(Generator Operator and Destroyer) అని అభివర్ణించిన ఈ పద్యం భగవంతుని యథార్థ స్వరూపాన్ని మనకు
వెల్లడి చేస్తోంది.
“ నీవే విశ్వమునెల్లఁ గూర్చితివి
తండ్రీ! తాల్చి ప్రీతిన్ మదిన్
నీవే సంస్థితికారణంబు విపదానీకంబు
నీమాయయే
నీవే విశ్వవినాశకారణముగా
నిత్యానుకంపానిధీ!
దైవంబున్నదె నిన్నుమించునది? రాధాస్వామి!
ప్రేమాంబుధీ!” ||
5 ||
రచయిత సత్సంగసాహిత్యాన్ని ఆపోశనం
పట్టిన వారవడం చేత వాటిలోని ఎన్నో అంశాలను తెలుగులో తేటతెల్లం చేశారు.
సూర్యేందుల్ శతకోటులైనను సుమీ క్షుద్రంబు నీ కంటె*****(7) 17,19,20,27
అండదేశం , పిండదేశం, బ్రహ్మాండం మొదలైన
పదునెనిమిది లోకాలు వాటన్నిటికి కారణ భూతుడైన రాధాస్వామీ దయాళుని స్తుతించిన తీరు చాల హృద్యం.
“ తుండల్ చూడఁగ నాఱు పిండమునఁ
బ్రద్యోతించుచుండంగ,
బ్ర
హ్మాండంబందున నాఱుభాగములు, నిర్మాయాప్రదేశంబునన్
ఖండంబుల్గన నాఱు కల్గినవి
నీగర్భంబునుండే ప్రభూ!
దండంబుల్ శతకోటి కైకొనుము
రాధాస్వామి! ప్రేమాంబుధీ!” ||
12 ||
రాధాస్వామీ మతంలో గురువే దైవం ఆ గురువు,
వారి అనుగ్రహం యొక్క గొప్పదనాన్ని చాటి చెప్పే పద్యాలు ఈ శతకంలో ఎన్నో ఉన్నాయి .
గురువే తల్లి ,తండ్రి, ప్రియుడు , మిత్రుడు , బంధువు . గురువే ఆత్మను
తెలుసుకోడానికి అనువైన శబ్దమార్గాన్ని బోధించే యాప్తుడు అటువంటి గురువు అన్నికోరికలు తీర్చే కల్పవృక్షం
. హరిహరబ్రహ్మాదులకు గూడ గురువే ఆరాధింపదగినవాడు
. ఆ గురువు శబ్దస్వరూపుడు. అంత్యకాలంలో మనకు గురువే రక్షకుడు , అతడే
దిక్సూచి. తరణోపాయము , తరుణోపాయము కూడ
గురువే . ఎవరు సుఖదు:ఖాలను గురువు యొక్క
దివ్యేచ్ఛగా భావించి తదనుగుణంగా మసులు కుంటారో వారికి స్వార్థపరమార్థాలు
రెండు సిద్ధిస్తాయి . మోక్షం కరతలామలకం అవుతుంది . ఇక విశ్వవ్యాప్తమైన చైతన్యం (Universal Consciousness) మానవలోకాన్ని రక్షించడానికి ఒక శరీరాన్ని ఆశ్రయిస్తుంది . ఆయనే
సద్గురువు .
రచయిత రాధాస్వామీసత్సంగ మతానికి
సారభూతమైన శబ్దాభ్యాస (sound practice) విధానాన్ని చక్కగా వివరించారు .
సృష్టికి మూలం శబ్దం . ఈ విషయాన్ని ఇంచుమించు అన్ని మతాలూ అoగీకరిస్తున్నాయి
. ఇక రాధాస్వామీ మతానుయాయులు సద్గురువు వలన ఆ శబ్దరహస్యాన్ని తెలుసుకుని శబ్దాభ్యాసంతో ఆత్మధామాన్ని
అనాయాసంగా , సునాయాసంగా చేరుకోగలుగుతున్నారు . ఇదే రాధాస్వామీమత౦ ప్రత్యేకత , ప్రాశస్త్యం
కూడ.
సమస్తసృష్టికి ధ్వనియే మూలమని అది అందరికీ ఆంతర్యంలో మార్మోగుతూ ఉంటుందని భక్తుడు ఇంద్రియాలను అంతర్ముఖం
చేసుకుని ఆ ధ్వనిని వి౦టూ అందులో లీనమైతే
అదే అన్ని కష్టాలను నాశనం చేస్తుందని అదే ముక్తికి మార్గదర్శకమని వివరించారు .
“ ధ్వనిలో
లీనముఁ జేయగావలయు నాత్మన్ సర్వలోకస్థులున్
ధ్వనితోఁ గాలును గాలకర్మములు
రాధాస్వామి! ప్రేమాంబుధీ!”
ధ్వని సద్గురువు మనకిచ్చే దానం . అది అన్ని కష్టాల్ని తొలగించి మోక్షాన్నిస్తు౦ది.
“ సృష్టికి మందు ధ్వనియే ఉంది .
సమస్త సృష్టి ధ్వని నుంచి పుట్టింది సమస్త కార్యములు
ధ్వని వల్లనే నెరవేరతాయి . ధ్వని సర్వకాల
సర్వావస్థలలో అందరినీ రక్షిస్తుంది. భ్రమలు తొలగిస్తుంది . అన్ని నాదములు ఆ ధ్వని
నుంచే పుడుతున్నాయి అటువంటి ధ్వని ఈ
లోకంలో హాగ్యశాలురకు మాత్రమే లభిస్తోంది. ఆ ధ్వనిలో ఆత్మను లీనo చేస్తే సర్వకర్మలు నశిస్తాయి. ధ్వని అమృతంతో సమానం. అది అందరు పానం చేయాలి. ధ్వనిమార్గాన్ని సద్గురువే
బోధిస్తారు. ధ్వనియే కర్త ,కర్మ , క్రియ , ధ్వనియే ద్రష్ట , దృశ్యం , దర్శనం
.ధ్వనియే సమస్తం. ధ్వని వశం చేసుకున్నవాడే
భాగ్యవంతుడు . ధ్వని అహంకారాన్ని, భయాల్ని , బాధల్ని పోగొడుతుంది . గురుకృపతో ధ్వనిరహస్యం
తెలుసుకున్న వాడు సులభంగా ముక్తి పొందగలడు.
కాబట్టి ధ్వనిశూన్యంబగు జ్ఞానమాగడము అన్నారు (58,59,60, 61,62,63,64,65)
ఇక భగవంతుడు ఏ రూపంలో ఉంటాడో తెలియని
స్థితిలో భక్తుడు తన ఆవేదనను వ్యకం చేస్తూ ప్రార్థించే ఈ పద్యం సర్వసిద్దాంత
సమానత్వానికొక దర్పణంగా కనిపిస్తోంది.
“ నీవెట్లుందువు? బ్రహ్మవిష్ణుహరవాణీలక్ష్మికాత్యాయినో
త్రోవంజూపు దయాస్వరూపుఁడగు
క్రీస్తుంబోలియో లేక య
హ్హోవావోలెనొ జ్ఞానిమహ్మదుగ
జీవోద్ధారమున్ జేతువో
దైవంబన్నది యెట్టులుండుఁగద
రాధాస్వామి! ప్రేమాంబుధీ!”
|| 85 ||
ఈ శతకంలో ఎన్నో దుష్కరప్రాస
పద్యాలను రచయిత చాల సుకరంగా , సహజరమణీయంగా ప్రయోగించారు . ఇది భాషపై వారికి గల
అపరిమితమైన అధికారాన్ని నిరూపిస్తోంది. ఇంకా ఈ శతకంలో ఎన్నెన్నో విశేషాలున్నాయి.
అవన్నీ వివరిస్తే అదొక పెద్ద గ్రంథమే అవుతుంది .
సిద్ధాంతనిరూపణ, భాషాపటిమ , భావవ్యక్తీకరణ
సమపాళ్ళతో నిండిన ఈ శతకం ఒక త్రివేణీ
సంగమం.
భక్తిభావాలతో బాటుగా రాధాస్వామీ
సత్సంగసిద్ధాంతాలను రంగరించి వివరించే ఈ శతకం రాధాస్వామీమతానుయాయులకే గాక సమస్తభక్తజనాళికి మార్గదర్శకంగా నిలిచి వారి ఆధ్యాత్మిక
అభ్యున్నతికి దోహదం చేస్తు౦దని నా ప్రగాఢ విశ్వాసం . వ్యాస విస్తర భీతిచే ఇంతటితో
విరమిస్తున్నాను . భక్తులకు,
జిజ్ఞాసువులకు నిత్యపారాయణ గ్రంథంగా నిలువదగిన ఈ శతకాన్ని రచించి మనకందించిన శ్రీ
నేమానివారు సర్వదా , సర్వధా అభినందనీయులు .
చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాదరావు
12.5.20.
********
No comments:
Post a Comment