Friday, May 23, 2025

ఆంధ్రులు-అద్వైత సేవ అధ్యాయం-3 (యోగ దర్శనం) . డాక్టర్ . చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాద రావు

 

ఆంధ్రులుఅద్వైత వేదాంత సేవ


అధ్యాయం-3

డాక్టర్ . చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాద రావు

భాషాప్రవీణ , వేదాంత విద్యాప్రవీణ ,

M.A. (సంస్కృతం), M. A. (తెలుగు)

M.A. (తత్త్వశాస్త్రం), Ph. D (సంస్కృతం)  

 

ఆస్తిక దర్శనాలు (యోగ దర్శనం )


                                                  యోగదర్శన ప్రవర్తకుడు పతంజలి.  ఆయన మనకందించిన యోగ సూత్రాలు ఈ దర్శనానికి మూలస్తంభాలు . యోగ అనే పదానికి ఎన్నో అర్థాలున్నాయి . సంయోగో యోగ ఇత్యుక్త: జీవాత్మపరమాత్మనో: అని కొందరు,  యోగ: కర్మసు కౌశలం అని కొందరు, అప్రాప్త ప్రాప్తి: యోగ: ప్రాప్తస్య రక్షణం క్షేమ: అని “యోగ: సమచిత్తతా” అని ఎన్నెన్నో అర్థాల్లో ఈ యోగశబ్దాన్ని ఉపయోగించడం మనం గమనిస్తాం. పతంజలిమహర్షి “యోగ: చిత్తవృత్తినిరోధ:” అని నిర్వచించారు. చిత్తవృత్తులను నిరోధించడమే యోగం.

అనగా మనస్సును తన వ్యాపారములనుండి మరలించుట అని అర్థం. అలా చేస్తే మనస్సును లయింప జేసిన జీవుడు సాక్షీ భూతమైన కేవల చైతన్య స్వరూపియై యుంటాడు.( తదా ద్రష్టు:స్వరూపే అవస్థానమ్)      అదియే ఆ జీవుని నైజస్దితి, ప్రపంచమంతా దృశ్యo. ఈ దృశ్యo మనస్సు నాకర్షించి, పలుపలువిధాలుగా పరుగెత్తిస్తుంది. (సూ.4.వృత్తి సారూప్య మితరత్ర) అట్లు లోబడిన మనస్సు ప్రకృతిబంధములందు చిక్కుపడి, జనన, మరణ కూపమగు సంసారప్రవాహమున జీవుని కూలద్రోస్తుంది. ఆ ప్రకారం దృశ్యము నుండి దృక్ ను మరలిoచిన, జీవుడు క్రమంగా కైవల్య స్ధితి యనగా మోక్షము పొందుతాడు .

మనస్సునకు ఐదు వృత్తులు, అనగా ఐదు రకములగు వ్యాపారములుంటాయి . ఆ యా వ్యాపారములందు లగ్నమైన మనస్సు తద్వ్యాపారసారూప్యమును పొందుతుంది . అనగా ఆ యా వ్యాపారములందు మగ్నమైపోతుందని అర్థం . అవి ఐదు విధములు. (సూ.5.వృత్తయః పంచతయ్యః క్లిష్టా:అక్లిష్టాః )

అవి మరల క్లిష్టాః, అక్లిష్టాః అని మరల రెండు రకాలు . కర్మవాసనకు క్షేత్రీభూతమై, పలువిధముల పరుగిడుచు దుఃఖమును కలుగజేయు వృత్తులు క్లిష్టములని జెప్పబడును. అట్లుగాక “నేను వేఱు ఈ ప్రపంచము నా మనస్సును విక్షిప్తము జేయునది.”అని గుర్తించి జీవునకు వివేక ఖ్యాతిని కలిగించు వృత్తులు అక్లిష్టము లనబడును. పురుషః అనగా పురౌ= దేహమందు, శేతే= పరుండియున్న సాక్షీ భూతమైన , దృగ్రూపమైన చైతన్యము.

ఈ విశుద్ధ చైతన్యమును, మనస్సు, అగ్నిని పొగ వలె గప్పివేసి, ప్రపంచ వస్తు భోగమందు వ్యాపారింపచేస్తుంది .

భోగాలాలసమైన మనస్సు జీవుని జనన, మరణ రూపమైన సంసారచక్రమందు పరిభ్రమింప జేస్తుంది.

ఆ ఐదు వృత్తులేవంటే 1.ప్రమాణ,2. విపర్యయ,3. వికల్ప 4. నిద్రా5. స్మృతయః

ప్రమాణము, విపర్యయము, వికల్పము, నిద్ర,

స్మృతి యనునవి. అనగా చిత్తమీ యైదు అవస్థల యందు ప్రవర్తించు చుండును.

యోగశాస్త్రo  ఈ జ్ఞానం  చిత్తవ్యాపారము వలన బుట్టినది గాబట్టి దీన్నిగూడ అరికట్టాలని చెపుతుంది. అనగా చిత్తాన్ని సర్వవిధదృశ్యాల నుండి మరల్చవలయునని తాత్పర్యం . ప్రమాణములు అనగా జ్ఞానసాధనాలు .

విపర్యయః= విపర్యమనగా , మిధ్యాజ్ఞానము= అబద్ధమైన జ్ఞానము; అతద్రూపప్రతిష్టితమ్ = అనగా అతస్మిన్  తద్బుద్ధి: = అది గాని యందు అది యను భ్రాంతి, శుక్తి యందు అనగా ముత్యపుచిప్పయందు , రజతభ్రాంతి= వెండియను భ్రాంతి, రజ్జు సర్పభ్రాంతి = త్రాటి యందు పాము అనెడు భ్రాంతి

ఈ భ్రాంతులు విపర్యయ జ్ఞానము. ఈ విపర్యయ జ్ఞానములందు మనస్సు వ్యాపారించుట ఎట్లు తగదో , ప్రత్యక్షానుమానములoదు గూడ వ్యాపారించుట తగదనియే యోగశాస్త్ర సిద్దాంతము.

యోగ సాధనకు  ఒక ఎనిమిది మెట్లు ఉన్నాయి . అవి క్రమంగా : యమము, నియమము, ఆసనము , ప్రాణాయామము, ప్రత్యాహారము,  ధ్యానము , ధారణ మరియు సమాధి.  ముక్తికి  ఈ ఎనిమిది సాధన మార్గాలు . దీన్నే అష్టాంగ యోగమార్గమని కూడ పిలుస్తారు.

1. యమము. అహింసా సత్యమస్తేయ బ్రహ్మచర్య అపరిగ్రహా:  యమా: . అహింస  అంటే ఎవరిని శారీరకంగాగాని, మానసికంగాగాని హిం సిం చకుం డా ఉండడం , సత్యం మాట్లాడడం, దొంగతనం చేయకపోవడం, బ్రహ్మచర్యం, అపరిగ్రహం అంటే ఏ వస్తువును ఎవరి నుండి ఉచితంగా తీసుకోక పోవడం

2.  నియమము : శౌచ, సంతోష, తప:, స్వాధ్యాయ, ఈశ్వర ప్రణిధానాని నియమా: . శౌచమంటే బాహ్యంగాను , అంతరంగం లోను  శుచిగా ఉండడం , ఎల్లప్పుడూ సంతోషంగా ఉండడం , తపస్సు , వేదాధ్యయనం , ప్రతి పని యొక్క ఫలితాన్ని ఈశ్వరార్పణ చెయ్యడం.

          3. ఆసనం: స్థిర సుఖమాసనం. ఇవి చాల ఉన్నాయి.

           4.  ప్రాణాయామం: ఇది పూరక, రేచక  కుంభకములని మూడు విధాలు. గాలిని పీల్చడం, కొంత సమయం స్తంభింప చెయ్యడం  తరువాత మెల్లగా విడిచిపెట్టడం .

               5 . ప్రత్యాహారం : ఇంద్రియాలను వాటి వాటి వ్యాపార కేంద్రాలనుండి నివర్తిం పచేయడం .

              6. ధారణ: నివర్తింప చేసిన ఇంద్రియాలను ఒక ప్రదేశానికి చేర్చడం

7. ధ్యానం : నివర్తింప చేసిన ఆ ఇంద్రియాలను ఒక వస్తువుపై నుంచి తదేకంగా ధ్యానం చెయ్యడం.

8. సమాధి : మనస్సును పూర్తిగా లీనం చెయ్యడం.

ఈ సమాధి సంప్రజ్ఞాత సమాధి – అసంప్రజ్ఞాత సమాధి అని రెండు రకాలు . సంప్రజ్ఞాత సమాధి మరల నాలుగు రకాలు. అసంప్రజ్ఞాత సమాధి సర్వోన్నతం.

                                     <><><>

No comments: