శ్రీ మల్లాదివారి శంభో
శతకం
(సమీక్ష)
డాక్టర్.
చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాదరావు
గత తరానికి చెందిన వ్యంగ్యకావ్యాల్లో శ్రీ మల్లాది శివరాం గారు రచించిన
‘శంభోశతకం’ పేరెన్నిక గన్నది. కవి ఈ కావ్యాన్ని హాస్యరచనాచణులు, మధురాతి మధుర కావ్యనిర్మాణ
చతురులైన శ్రీ మాధవపెద్ది బుచ్చి సుందరరామ శాస్త్రి గార్కి అంకితం చేశారు. కవి ఈ శతకంలో
సమకాలీన సమస్యలను సునిశితంగా విమర్శించారు. అందువల్ల ఈ కృతిని సమకాలీన సాంఘిక సమస్యలకు ఒక దర్పణంగా
భావి౦చొచ్చు. ప్రతి పద్యం లోను ఎంతో కొంత హాస్యం దాంతో పాటు వ్యంగ్యం దర్శనమిస్తూ
ఉంటాయి . కేవల౦ హాస్యం వల్ల కవికి తాను ఆశించిన
ప్రయోజనం నెరవేరదు . పాఠకుడు ఒకసారి నోరార చదివి, మనసారా నవ్వుకుని వదిలేస్తాడు.
ఇక హాస్యానికి వ్యంగ్యాన్ని జోడిస్తే అది చదువరిని ఆలోచి౦పజేస్తుంది. మంచిమార్గం
వైపునకు నడిపిస్తుంది . ఈ విషయం బాగ
తెలిసిన శ్రీ మల్లాదివారు హాస్యాన్ని వ్యంగ్యసమన్వితం చేశారు. మచ్చునకు కొన్నిపద్యాలు
పరిశీలిద్దాం .
ఆనాటి ఆంగ్లేయుల
ఉక్కు పాదాలక్రి౦ద నలుగుతూన్న సామాన్య ప్రజాజీవితం
చాల దుర్భరంగా ఉందని చెబుతూ వారి జీవితం కంటే జైలు జీవితమే మేలని చమత్కరిస్తూ చెప్పిన పద్య౦ ఎంత హృద్యంగా ఉందో
చూడండి .
ఉదయము వెచ్చని
గంజియు
పదికొట్టంగానె
ముద్ద వఱ్ఱని పులుసున్
అదె బాగున్నది
జైలున
బ్రతుకే దుర్భరము
బైట బాబో శంభో!
సమాజంలో మనుషులు చవుకబారు సాహిత్యానికి, కళలకు
అలవాటుపడి నిజమైన కళలకు కళాభిరుచికి తిలోదకాలు ఇస్తున్నారని ఆవేదనతో చెప్పిన ఈ
పద్యం , హృద్యం, అనవద్యం .
నీనాట్యపు
ప్రోగ్రామే
దైనం బెట్టి౦పమందువా
పురుషులకున్
కానీ రాదు
కలెక్షను
సానినెవతెనైన
తెమ్ము సరసకు శంభో!
సమాజంలో
యోగ్యతకంటే కులానికే ఎక్కువ ప్రాముఖ్యాన్ని ఇస్తున్నారని ఈ కులాభిమానం ముందు
దేవుడు కూడ తలవంచవలసిందే అని చమత్కరించిన ఈ పద్యాన్ని చూడండి . శివుడే సాక్షాత్తుగా
వచ్చి ఎలక్షన్లలో నిలబడినా ఆయనకు కులం లేదు కాబట్టి ఒక్క ఓటు కూడ పుట్టదని చెప్పే
ఈ పద్యం ఈ సమాజానికొక కనువిప్పు కావాలి .
కమ్మలకు కమ్మలున్
, మరి
కుమ్మర్లకు
కుమ్మరులును , కూలికి కూలీల్
బమ్మలకు బమ్మలీయన్
బొమ్మకు నీ మొగము‘కోటు’ పుట్టునె శంభో !
ఈ సమాజంలో
లోతుగా పాతుకుపోయిన వరకట్నదురాచారాన్ని చాల మృదువుగా విమర్శించిన ఈ పద్యం ఎంత
బాగుందో చూడండి.
గణపతికి పెండ్లి
సేయవు
‘మని’ లేదా మాకుపంపు
మగవాడు గదా
కనుముక్కుతీరులేకు
న్నను భువి
కట్నంబులెదురు నడచును శంభో !
కొంతమంది
ఛాందసవాదులు ఇతరభాషాపదాలను తమభాషలో కలుపుకోడానికి అభ్యంతరం చూపిస్తున్నారు . ఒక విధంగా ఇది భాషకు ద్రోహం చెయ్యడమే . ఎ౦దుకంటే
పెరుగుదల ఆరోగ్యహేతువు . భాష ఎంత పెరిగితే అది అంత గొప్పదౌతుంది. ఇంట్లో ఒక చిన్న పిల్ల
ఉ౦దనుకు౦దా౦ . ఆమె ఎదుగుతూ పెరిగి పెద్దదైతే మళ్ళా పరికిణీలు కుట్టి౦చాలి, క్రొత్త బట్టలు కొనాలి, దానికి చాల డబ్బు ఖర్చు చెయ్యాలి అని ఎవరైనా
అనుకుంటారా ! ఎవరూ అనుకోరు . అంతేగాక ఎదుగుతున్నకొద్ది సంతోషిస్తారు. .
భాషావిషయంలో కూడ ఇదే నియమం వర్తిస్తుంది . మన భాషలోకి అనేక ఇతరభాషాపదాలు నిరంతరం
వచ్చి చేరుతూ ఉంటాయి . ఇది అనివార్యం . మనం తదనుగుణంగా వ్యాకరణగ్రంథాలు
వ్రాసుకుంటూ పోవాలి . అంతే గాని భాష పెరుగుదలను అరికట్ట కూడదు. భాషను సంకుచితం
చేసే ఛాందసవాదుల అభిప్రాయాన్ని నిరసిస్తూ
వారు చెప్పిన ఈ పద్యం చూడండి .
పాపమని యన్యపదముల
దాపును మాపెదరు పండితమ్మన్యులు
ము
న్నేపదములు చేరకయే
యీ పలుకీరీతి
పరిణమించెనె శంభో !
ఇక ఆనాడు అడ్డు,
అదుపు లేకుండా పెరిగిపోతున్న దుస్సాహిత్యాన్ని దుయ్యబడుచు కవి పలికిన మాటలు
పరిశీలించండి . విషం ఒక వ్యక్తినే చంపుతుంది రెండోవాడు జాగ్రత్త పడొచ్చు . అలాగే
కత్తి కూడ ఒక వ్యక్తినే చంపుతుంది . రెండో వ్యక్తి తప్పించుకోవచ్చు . కాని చెడ్డసాహిత్యం
వల్ల వ్యాపించే భావజాలం సమస్త దేశాన్ని, రాజును ప్రజలను నాశనం చేస్తుంది. అందుకే
--- ఏకం విషరసో హంతి శస్త్రేణైకశ్చ హన్యతే
సరాష్ట్రబంధుం రాజానం హంత్యేకో భావవిప్లవ: అన్నారు మన పెద్దలు .
అందువల్ల కవి కాకపోయినా నష్టం లేదుగాని చెడ్డ కవి కాకూడదు
. అది మరణంతో సమానం అని దండి అనే అలంకారశాస్త్రవేత్త అభిప్రాయ పడ్డారు . ఏమన్నారో చూడండి .
నాsకవిత్వమధర్మాయ మృత్యవే దండనాయ చ
కుకవిత్వం పున:
సాక్షాత్ మృతిమాహుర్మనీషిణ:
ఏమయ్యా ! నువ్వు
కవి కానంతలో వచ్చే నష్టం లేదు . అది అపరాధమేమి కాదు నిన్నెవరు దండించరు. నిన్నెవరు
చంపరు. కాని చెడ్డకవివి మాత్రం కాకు . అది మరణంతో సమానం . కాబట్టి కవి కాక పోయినా
పరవాలేదు గాని చెడ్డ కవి మాత్రం కాకూడదు . ఇక కవి ఆనాటి సమాజంలో పెరుగుతున్న చెడ్డ
సాహిత్యానికి వేదన చెందుతూ చెప్పిన పద్యం పరికించండి .
ఓశివ ! పూర్వం విషం
త్రాగి ఈ పదునాలుగు లోకాల్ని రక్షి౦చావు. కాని నేడు నానాటికి పెరిగిపోతున్న విషతుల్యమైన దుస్సాహిత్యాన్ని గమనించడం లేదు .
నీకు మూడు కళ్ళున్నాయి ఏమిటి లాభం అని
వాపోయాడు కవి.
గరళము గళమున
దాలిచి
పరిరక్షణ
సలిపినావు పదునాల్గు భువుల్
పెరిగెడి
దుస్సాహిత్యము
నరయవు మూడుండె
కన్నులవి యేల శివా !
ఇక ఆనాడు అర్థం
లేని ఫ్యాషన్ల పేరుతొ జరుగుతున్న ఘోరాన్ని దాని ఫలితంగా ఏర్పడే సాంస్కృతిక
పతనాన్ని చక్కగా ఈ క్రింది పద్యంలో
వర్ణించారు కవి . ఒకామె తన కుచసౌభాగ్య౦ కూలిపోతుందని పిల్లవాడికి పాలతిత్తితో
సీసాపాలు పట్టి౦చిందట. అమ్మ పాలు త్రాగితే ప్రేమ , ఆప్యాయత అలవడతాయి . కాని వాడు
త్రాగినవి పోతపాలు . వాడికి తల్లి దండ్రులపై ప్రేమ ఎలా కలుగుతుంది . అందువల్ల తండ్రి
చస్తే కార్యక్రమాలు బయటవాడెవడితోనో కానిచ్చేశాడట.
అబ్బా!
గుబ్బలకెంతో
దెబ్బని యొక తల్లి
పాలతిత్తిడె పుత్రుం
డబ్బ చనిపోవ కర్మల
నెబ్బేయని పరుని
కొప్పగించెను శంభో!
ఇక సమాజంలో కొంతమందికి ఒక విచిత్రమైన స్వభావం ఉంటు౦ది
. అదేమిటంటే మనకు నష్టం కలిగినా పరవాలేదు గాని పొరుగువాడికి లాభం కలుగకూడదు . పొరుగువాడి ఇంట్లో దూడచచ్చి పోతే మన
ఇంటిలో పాడి ఉన్నట్లే . తెలుగులో ఒక మోట సామెత ఉంది . అదే౦టంటే పొరుగువాడు నిప్పు
అడుగుతాడని పొయిలో ఉచ్చ పోశాశాడట. ఇటువంటి కుసంస్కారాన్ని దుయ్యబడుతూ వారు రచించిన
మరో పద్యం పరిశీలిద్దాం .
అడుగని వారుండరు
మా
కిడుడంచు౦
జబ్బులనియొ యింకొకటనియో
చెడ విసిగితినని
యొక్కతె
పడగొట్టెను పెరటి
పొట్లపాదును శంభో !
ఈ విధంగా
మల్లాదివారి శతకమంతా ఇటువంటి పద్యాలతో హాస్య,
వ్యంగ్యమిళితమై నడుస్తు౦ది. వారు తమ రచనద్వారా సమాజానికి ఒక సందేశాన్ని అందింఛి సమాజాభివృద్ధికి
దోహదం చేసి కవిగా కృతకృత్యులయ్యారనడంలో ఎటువంటి సందేహం లేదు . ఈ వ్యాసంలో కొన్ని
పద్యాలు మాత్రమె పొందుపరచడం జరిగింది . పాఠకులు ఈ గ్రంథాన్ని ఆమూలాగ్రం చదివి
ఆనందించాలని కోరుతున్నాను .
><><><
No comments:
Post a Comment