అర్థం – విపరీతార్థం
డాక్టర్ .
చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాదరావు
కవి: కరోతి
కావ్యాని రసం జానాతి పండిత:
కన్యా సురతసౌఖ్యం తు
జామాతా వేత్తి నో పితా
అన్నారు పెద్దలు .
కవి కావ్యాలు రచిస్తాడు. పండితుడైనవాడు కావ్యం యొక్క రసాన్ని ఆస్వాదిస్తాడు . తండ్రి
కుమార్తెను కంటాడు . కాని ఆమెను అల్లుడే అనుభవిస్తాడు గాని తండ్రి కాదు కదా .
ఈ శ్లోకంలోని
స్వారస్యమే౦టంటే ఒక్కొక్కప్పుడు రచయిత ఊహి౦చని లేదా రచయితకు తోచని భావాలు కూడ
పాఠకునకు తోస్తాయి అని . అది సమంజసమే కాని నేటి కాలంలో పాఠకులు కొంతమంది ఏవేవో
అర్థాలు చెప్పుకు పోతున్నారు . అవి మూలకర్తకు తెలిస్తే ఇదేంట్రా బాబు నాకీ ఉద్దేశమే లేదు అతనికెలా తట్టిందో అని తలపట్టుక్కూర్చునే
పరిస్థితి నేడు కనిపిస్తోంది. ముఖ్యంగా
ఆధ్యాత్మిక ఉపన్యాసాలిచ్చేవారు ఈ విధంగా లేనిపోని అర్థాలు తీస్తూ ఉహాగానాలు చేయడం మనం గమనిస్తాం . ఉదాహరణకు ఈ పద్యం చూడండి .
చెప్పులోని రాయి
చెవిలోని జోరీగ
కంటిలోని నలుసు
కాలు ముల్లు
ఇంటిలోని పోరు
ఇంతింత కాదయా
విశ్వదాభిరామ
వినురవేమ
ఇది వేమన గారి
పద్యం . భారతదేశంలో ఇద్దరు కవులున్నారు ఒకరు వాల్మీకి రెండవ వారు వేమన . వారి కవిత
ఎంత సులభంగా ఉంటుందో అంత గంభీరంగా కూడ ఉంటు౦ది. అది కాదనలేని సత్యం . కాని ఐందానికి కానిదానికి ఎన్నో విపరీతార్థాలు
తీసి చూపించడం మాత్రం సమంజసం అనిపించుకోదు . వ్యాఖ్యానం మూలచ్ఛేదీ తవ పాండిత్య
విశేష: అనే విధంగా ఉండకూడదు . వేమనగారి పద్య౦లోని భావం అంతా చాల స్పష్టంగా తెలుస్తోంది . పాదానికి
చెప్పుకీ మధ్యలో ఇరుక్కున్న రాయి , చెవిలో
దూరిన జోరీగ , కంటిలో పడ్డ నలుసు , కాల్లో గ్రుచ్చుకున్న ముల్లు, ఇంట్లో ఉండే పోరు
భరింపరానివని అర్థం . ఈ పద్యాన్ని ఒకాయన వేదాంత పరంగా ఎలా అన్వయిస్తున్నాడో చూడండి
. ఇదొక గురుశిష్యసంభాషణ .
గురువు : చెప్పు
– లోని – రాయి చెవిలోని
జోరీగ (జోరు +ఈగ) .
నీలోన దాగిన ఆత్మ
గురించి చెప్పు . రాయిని సంస్కృత౦లో స్థాణువు అంటారు . ఆ పదానికి ఆత్మ అనే అర్థం కూడ
ఉంది . సంస్కృత౦లో ఒక్కొక్క శబ్దం చాల అర్థాలు కలిగి ఉంటుంది . అలాగే ఒకే అర్థాన్ని
చెప్పడానికి చాల శబ్దాలు౦టాయి . ఈగు అంటే
నశి౦చు అని అర్థం. చెవి ఇ౦ద్రియానికి ప్రతిక . ఇంద్రియఉన్మాదం నశి౦చే లాగ అనే
అర్థంలో ఇంద్రియముల ఉన్మాదం నశించే విధంగా నీ ఆత్మ స్వరూపాన్ని చూసి చెప్పమని గురువు బోధ .
ఇక రెండవపాదం: కంటి
లోని నలుసు, కాలు ముల్లు
గురువు ఆ విధంగా
చెప్పగానే శిష్యునికి జ్ఞానోదయమై౦ది. వెంటనే అందుకున్నాడు . కంటి లోని నలుసు కాలు
ముల్లు నేను నాలో దాగిన సూక్ష్మమైన ఆత్మను చూశాను . నలుసు అనే పదం వల్ల ఆత్మ
చాల సూక్ష్మ౦ అని మనం గ్రహించాలి . ఆత్మ దర్శనమయ్యాక సంసారమనే ఈ ముల్లు కాలి
పోతుంది .
ఇక మూడో పాదం : ఇంటిలోని
పోరు ఇంతింత కాదయా ఒక్కడ ఇల్లు
శరీరానికి ప్రతీక. ఈ శరీరంలో ఉండే ఇంద్రియాల పోరు ఇంతా అంతా కాదని ఆ వ్యక్తి అంటున్నాడు
. ఇది వేమనకు తెలిస్తే నవ్వాలో ఏడవాలో తెలియక తలపట్టుకుని కూర్చోవడం ఖాయం. కాబట్టి
సహృదయులు దేన్నైనా వ్యాఖ్యానించే టప్పుడు ఏది సమంజసం, ఏది సమంజసం కాదు అని ఆలోచించుకోవాలి .
***
No comments:
Post a Comment