తెలుసుకుందాం -2
సేకరణ :
డాక్టర్ . చిలకమర్తి దుర్గాప్రసాదరావు
వివరణ : శ్రీమతి .
పంతుల ప్రేమసుధ గారు
1. అప్పువారి
అప్పూ తీరె అల్లుడి మనసూ తీరె
ఒక ఊళ్లో ఒక
పేదబ్రాహ్మణుడు ఉండేవాడు. వారి అమ్మాయికి చిన్నతనంలోనే వివాహం అయ్యింది . ఒకనాడు
అల్లుడొచ్చాడు . సమయానికి భర్త ఇంట్లో లేడు. అల్లుడికి ఏమైనా
పెడదామంటే ఇంట్లో ఏమి లేవు . వెతగ్గా వెతగ్గా కొన్ని చక్కిలాలు కనిపించాయి .
అవి అల్లుడికి పెట్టడానికి తీసుకెళ్ళి౦ది. వట్టి చక్కిలాలు నేను తినలేను . వాటితో
పాటు మరేదైనా కావాలి అన్నాడు అల్లుడు .
అత్తగారు అల్లుడు ఏమడుగుతాడో అని కంగారు పడుతోంది . పాలు౦టే తీసుకురా అత్తయ్యా పాలల్లో ముంచుకు తినడం అంటే నాకు చాల ఇష్టం అన్నాడు . సమయానికి ఇంట్లో
పాలు కూడ లేవు . పక్కవారి౦ట్లో ఆవు ఉంది . కొన్ని పాలు అప్పుగా ఇమ్మని అడిగింది . వాళ్ళు ఒక గ్లాసుడు
పాలు ఇచ్చారు . ఆ పాలు అల్లుడికి ఇచ్చింది . అల్లుడు వాటిలో చక్కిలాలు
ముంచుకు తినేశాడు . పాలు పాలలాగే ఉండిపోయాయి . పాలు కూడ తాగు నాయనా! అంది అత్తగారు
. ఇక పాలు తాగలేను అత్తయ్యా! ఇప్పటికే కడుపు
నిండి పోయింది అని అక్కడనుండి కదిలాడు . ఆ
తరువాత ఆ పాలను వారికి తిరిగిచ్చేసి అప్పునుండి
బయటపడింది. కొంత సేపటికి భర్త వస్తే ఈ విషయాలన్నీ వివరించింది.
ఆయన అదంతా విని చివరికి ఇలా అన్నాడట . అప్పువారి అప్పూ తీరె అల్లుడి మనసూ తీరె.
2. బాదరాయణ సంబంధం
సాధారణంగా మనం
కొంతమంది వ్యక్తులమధ్య గల సంబంధాన్ని వివరించి చెప్పలేనప్పుడు వారిద్దరి మధ్య అదేదో
బాదరాయణసంబంధముండే ఉంటుంది లెండి అంటాం
. ఈ బాదరాయణసంబంధం గురించి తెలుసుకునే
ముందు బాదరాయణుడు అనే పదానికి అర్థం ఏమిటో తెలుసుకోవలసిన అవసరం ఉంది .
బదరా :
బదరీవృక్షా: యస్మిన్ దేశే సంతి స దేశవిశేషో బాదర: స ఏవ అయనం స్థానం యస్య స:
బాదరాయణ: శ్రీ వేదవ్యాస:
రేగుచెట్లు గల ప్రా౦తాన్ని
బాదరం అంటారు. అదే నివాసస్థానంగా గల వ్యాసుని బాదరాయణుడు అని పిలుస్తారు . మొత్తంమీద
బాదరాయణుడికి రేగుచెట్లకీ ఒక సంబంధం ఉంది
. ఈ నేపథ్య౦లో బాదరాయణసంబంధాన్నికూడ
విశ్లేషిద్దాం .
ఒక ప్రయాణికుడు బండి కట్టుకుని ఎక్కడినుంచో ఎక్కడికో
ప్రయాణం చేస్తున్నాడు . దారిలో ఒక బ్రాహ్మణ అగ్రహారం ఎదురు పడింది . ఆ వ్యక్తి
ఇంకా చాల దూరం ప్రయాణం చెయ్యవలసి ఉంది . అది
వేసవికాలం . ఒక ప్రక్క ఎండ, మరోప్రక్క
ఆకలి దంచేస్తున్నాయి . ఆ వ్యక్తి తన బండి ఒక ఇంటి ముందు ఆపి ఎద్దును అక్కడున్న ఒక రేగుచెట్టుకి
కట్టేశాడు . తిన్నగా ఆ ఇంట్లో దూరి అన్ని పనులు పూర్తి చేసుకుని ఒకచోట కూర్చున్నాడు. ఆ వచ్చిన వ్యక్తి తన భార్యకు సంబంధించినవాడై
ఉంటాడు అని యజమాని భావించాడు, భర్తకు
తెలిసినవాడై ఉంటాడులే అని ఆ ఇంటి ఇల్లాలు అనుకుంది. సకల
మర్యాదలు జరిగాయి . అది భోజనసమయం కావడంవల్ల
ఆ ఇల్లాలు షడ్రసోపేతంగా వండి వడ్డించింది . కమ్మగా తిని కాసేపు సొమ్మసిల్లి
పడుకున్నాడు . చాల సమయం తర్వాత లేచి గబగబా బయటకు బయలు దేరుతున్నాడు . ఆ వచ్చిన
వ్యక్తి ఎవరో వారిద్దరికీ తెలియదు . అందువల్ల అయ్యా ! మీరెవరు? మీకు మాకు గల సంబంధబంధవ్యాలేమిటి
అని ప్రశ్నించారు . వాడికేం చెప్పాలో తెలియ లేదు . ఎందుకంటే వాడు వీ రిద్దరిలో
ఎవరికీ సంబంధించిన వాడు కాదు. కనీసం తెలిసినవాడు కూడ కాదు . కాసేపు తికమక పడ్డాడు
. ఒక ఆలోచన బుర్రలో ప్రవేశించింది . ఇలా అన్నాడు .
మీ ఇంటిముందున్న
చెట్టు రేగుచెట్టు . నా బండిచక్రం కూడ
రేగుకర్రతో చేసిందే . అదీ రేగే ఇదీ రేగే. ఇదే మనమధ్య సంబంధం . మీరు మీరే మేము మేమే
.
అస్మాకం బదరీచక్రం
యుష్మాకం బదరీతరు:
అయమేవాత్ర సంబంధ: యూయం
యూయం వయం వయం
3. పురాణపండవారి హాస్యోక్తులు
గత తరానికి చెందిన సుప్రసిద్ధపండితులలో శ్రీ
పురాణపండ మల్లయ్య శాస్త్రి గారు ఒకరు. ఈయన కవి, పండితులు, సరసులున్ను . ఏ
సందర్భంలోనైన చమత్కారంగా మాట్లాడి హాస్యాన్ని పుట్టించగల నేర్పరి . ఆయనకు జ్యోతిషశాస్త్రంలో
కూడ ప్రావీణ్యం ఉంది . ఒక రోజు ఆ ఊళ్లో ఉండే ఒక పెద్దాయన వారింటికి వచ్చి
శాస్త్రిగారూ! శాస్త్రిగారూ ! నేను, మా అబ్బాయి ఒకే నక్షత్రంలో పుట్టే౦ . శాంతి
వగైరాలు ఏమైనా చేయించాలా లేకుంటే ప్రమాదం
కలుగుతుందా అని అడిగాడు . అందుకు సమాధానంగా ఆయన నేను , మా అబ్బాయి కూడ ఒకే
నక్షత్రంలో పుట్టే౦ మాకేం కాలేదు. ఇద్దరం
గుండ్రాయిల్లా ఉన్నాం అన్నారు. దానికాయన సంతోషించి నమస్కరించి వెళ్లి పోతోంటే
శాస్త్రి గారు ఆయనను ఒక్క నిముషం ఆగమని అడిగారు . వాళ్ళావిణ్ణి అద్దం తెచ్చిపెట్టమని
సైగ చేశారు . ఆవిడ అద్దం తెచ్చింది. ఆయన అద్దంలో ముఖం చూసుకుని ఇపుడు మీరు
వెళ్ళొచ్చు అన్నారు . అదేంటి శాస్త్రి గారూ! మీరు కొంతసేపు నన్ను ఆపి అద్దం
చూసుకుని ఆ తరువాత వెళ్ళమని అంటున్నారు
దేనికి ? అనడిగాడు . శాస్త్రిగారు అందుకు సమాధానమిస్తూ ఏంలేదు, మీరు తలలు తీసి తలలు పెట్టగల సమర్ధులని
ఊళ్లో
వాళ్ళందరూ అంటుంటే విన్నాను . ఇప్పుడు నా తల ఉందో లేదో అని చూసుకుంటున్నాను అన్నారు .
శాస్త్రిగారి
మాటలకు ఆయన నివ్వెర పోయాడు .
4. పురాణ పండవారి
హాస్యోక్తులు
ఒకనాడు పురాణపండ మల్లయ్యశాస్త్రి
గారు నడుచుకుంటూ ఎక్కడికో వెడుతున్నారు . ఆ ప్రాంతానికి చెందిన ఒక పెద్దమనిషిగా చెలామణి ఔతున్నఒక జమీందారు పల్లకిలో ఆయనకు ఎదురొస్తున్నాడు . ఆయన వెళ్ళవలసిన చోటుకు ఏ దారిలో వెళ్లాలో సరిగా తెలియదు . ఎదురొస్తున్న శాస్త్రి
గారిని అడుగుదామనుకున్నాడు . అది తెలిసిన బోయీలు జమీందారుతో అయ్యా! మీరు పల్లకిలో
కుర్చుని కాకుండా దిగి అడిగితే గౌరవంగా ఉంటుంది ఒకసారి ఆలోచించండి అన్నారు . కాని జమీ౦దారు వారి సలహాను పెడచెవిని పెట్టి ఏమయ్యా ! ప౦తులూ! ఈ రోడ్డు ఎక్కడకు వెడుతు౦దో
చెప్పగలవా అని అడిగాడు . దానికి సమాధానంగా ఆయన ‘నేను పుట్టింది
మొదలు ఈ రోజు దాక ఇక్కడే ఉన్నాను . ఈ రోడ్డు ఎక్కడకు వెళ్ళలేదు’ అంటూ ముందుకు సాగిపోయారు
. ఆ పెద్దమనిషి ముఖంలో నెత్తురుచుక్క లేదు .
5. పురాణ పండవారి హాస్యోక్తులు
ఒకనాడు శ్రీపురాణపండ మల్లయ్యశాస్త్రి గారిని పిఠాపురం రాజా వారు తమ ఆస్థానానికి రమ్మని ఆహ్వానించారు . ఆయన్ని తీసుకు రావడానికి ఒక గుఱ్ఱపుబండి కూడ పంపించారు . కాని శాస్త్రిగారు ఆ బండిలో ఎక్కి ప్రయాణం చెయ్యడానికి ఒప్పుకోలేదు, ఎందుకంటే ఆ గుఱ్ఱపుబండిలో నడిపేవాడి తలకు కూర్చునేవారి కాళ్ళు తగులుతాయి . అది శాస్త్రి గారికి ఇష్టం లేదు. అందువల్ల ఆయన వేరే విధంగా ఆస్థానానికి చేరుకున్నారు . చాల ఆలస్యం ఐపోయింది . అప్పటికే అక్కడకు చేరిన వారందరూ అసహనంగా శాస్త్రి గారితో “అయ్యా! బండెక్కొచ్చారా ! ” అని అడిగారు. దానికి సమాధానంగా ఆయన ‘అబ్బే లేదు . ఎండెక్కొచ్చాను’ అన్నారు . ఆయన మాటల చమత్కారం ముందు ఆయన చేసిన ఆలస్యం ఎవరూ పట్టించుకోలేదు .
5. పురాణ పండవారి హాస్యోక్తులు
ఒకనాడు శ్రీపురాణపండ మల్లయ్యశాస్త్రి గారిని పిఠాపురం రాజా వారు తమ ఆస్థానానికి రమ్మని ఆహ్వానించారు . ఆయన్ని తీసుకు రావడానికి ఒక గుఱ్ఱపుబండి కూడ పంపించారు . కాని శాస్త్రిగారు ఆ బండిలో ఎక్కి ప్రయాణం చెయ్యడానికి ఒప్పుకోలేదు, ఎందుకంటే ఆ గుఱ్ఱపుబండిలో నడిపేవాడి తలకు కూర్చునేవారి కాళ్ళు తగులుతాయి . అది శాస్త్రి గారికి ఇష్టం లేదు. అందువల్ల ఆయన వేరే విధంగా ఆస్థానానికి చేరుకున్నారు . చాల ఆలస్యం ఐపోయింది . అప్పటికే అక్కడకు చేరిన వారందరూ అసహనంగా శాస్త్రి గారితో “అయ్యా! బండెక్కొచ్చారా ! ” అని అడిగారు. దానికి సమాధానంగా ఆయన ‘అబ్బే లేదు . ఎండెక్కొచ్చాను’ అన్నారు . ఆయన మాటల చమత్కారం ముందు ఆయన చేసిన ఆలస్యం ఎవరూ పట్టించుకోలేదు .
* శ్రీమతి . పంతుల
ప్రేమసుధ గారు శ్రీ పురాణపండ మల్లయ్య శాస్త్రి గారి మనుమరాలు (కుమారుని పుత్రిక).
No comments:
Post a Comment